Bàn thờ gian tiên người Việt

Thảo luận trong 'Du Lịch Quan Tâm' bắt đầu bởi traubavang789, 16/8/21.

  1. Vị trí:

    Không
  2. Trạng thái:

    Không
  3. Giá tiền:

    0 VNĐ
  4. Điện thoại:

    0345678965
  5. Địa chỉ:

  6. Thông tin:

    16/8/21, 0 Trả lời, 889 Đọc
  1. traubavang789

    traubavang789 Active Member

    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Ý nghĩa bàn thờ gia tiên
    người ta thường nói “Đất có thổ địa, sông có Hà Bá”. Theo quan điểm của tâm linh thì cai quản đất của những gia đình là Thần linh. Giả dụ đất mà không có thần linh làm chủ hay những quan thần linh ko thiên thì những vong sẽ lai vãng chiếm duy trì lô đất đó.

    Bởi thế nên các bạn lập bàn thờ và thờ những quan thì các ngự địa phận. Vị trí đó để các thần linh thống trị, nhìn duy trì tòa tháp an yên ổn. Những vị quan sẽ ko chẩn đoán những vong lai vãng lại lô đất của gia chủ.

    Theo tâm linh thì phòng thờ là không gian làm việc, nơi ngự của người âm. Ban thờ chính là bàn thao tác, là nơi dùng, là nơi ngơi nghỉ của người âm.

    Xem thêm: bàn thờ gia tiên đẹp

    Đây còn là nơi tưởng nhớ đến gia tiên. Qua đấy, để giáo dục thế hệ con cháu biết báo hiếu tiên tổ, giáo dục về nguồn gốc, lòng hiếu hạnh, sống thì có lễ nghĩa.

    Bàn thờ gia tiên theo phong tục VN
    Phổ biến trong nhà có các bàn thờ : bàn thờ Phật, bàn thờ Thần linh & gia tiên, bàn thờ hậu thổ – Thần Tài. Bàn thiêng phía ngoài trời thờ 9 phương Trời, 10 phương Phật. Trong khi tuỳ gia chủ có thêm các ban thờ loại, ông Hoàng, bà Chúa, những cô, các cậu hay thờ 5 Ông,…

    + Bàn thờ Phật
    thường hay được lắp đặt nơi cao nhất trong phòng tránh thờ của gia đình. Trên bàn thờ liệu có Hình ảnh của vị Phật nhưng mà bạn thích thờ. Chính giữa thì có bát nhang hoặc lư trầm .

    [​IMG]

    Mẫu bàn thờ bằng đá đẹp, tinh tế

    Sát cánh liệu có bình bông và đĩa trái cây, 3 bình thường nước, cặp đèn cầy hay đèn điện . Tuyệt đối không nên đặt đồ lễ mặn & giấy tiền quà Bội nghĩa bên trên bàn thờ Phật . Khi cúng Phật, phải đặc biệt dùng quần áo chay.

    + Bàn thờ Thần linh
    thường hay đc đặt thông thường đối với bàn thờ gia tiên. Bát nhang thờ Thần linh đặt vị trí trung tâm. Và tốt hơn nhị bát nhang còn lại . Đằng sau bát nhang liệu có bài vị thờ Thần.

    Xem thêm: cuốn thư đá

    Thường chỉ có 1 chữ Thần hay chữ Thần Tiên Linh ứng. Thần linh Ở đây gồm : Quan đương Niên hành Khiển hàng năm, Thành Tào Phán Quan, Ngũ phương Ngũ Thổ Long Thần, Tiền hậu Địa chủ Tài Thần, Thần hoàng bản xứ, Thần Hoàng phiên bản Cảnh, Ngài bản xứ Thần linh thổ địa,…

    + Bát hương thờ Cửu Huyền Thất Tổ
    Là nội ngoại tôn thân – Tức là tứ thân phụ mẫu không ít đời rất nhiều kiếp của cả phía nội & phía ngoại . Tránh chia nhỏ ra khiến bàn thờ bên nội & bàn thờ bên ngoại .

    Bát nhang này thờ toàn bộ những đời của 4 dòng tộc nội ngoại. Chứ không phải chỉ có 9 đời như người ta thường hiểu sai . Thậm chí có rất nhiều bát hương linh thiêng Có thể nối nhịp cầu đối với vài chục đời. Thậm chí hàng trăm đời trước .

    Bát nhang Cửu Huyền Thất Tổ nội ngoại tôn thân. Đc đặt Tại bên tay trái người đứng lễ. Bên sau thường hay đặt bài vị hay Ảnh thờ. Phía trước cũng có 3 chén nước trên cộng một cái khay với sứ dài,…

    + Bát nhang Bà Cô – Ông Mãnh Tổ
    Bát nhang Bà Cô – Ông Mãnh Tổ dùng để làm thờ những người chết trẻ, chưa cung phi, chưa ông xã. Nhiều đời không ít kiếp của cả phía nội và phía ngoại.

    [​IMG]

    Bàn thờ bằng đá được chạm khắc tinh tế, tỉ mỉ

    phổ biến Trong đó thường liệu có một đôi Bà Cô Tổ hay Ông Mãnh Tổ của một đôi đời rất khôn thiêng. Thường hay theo độ trì cho biết con cháu . Trong những buổi gọi hồn, thường các vị này xin ra đầu tiên vô cùng linh thiêng .

    Xem thêm: mộ gia tộc

    Bát nhang của Bà Cô – Ông Mãnh Tổ được đặt Ở bên bên tay nên người cúng. Phía đằng trước cũng đều có 3 chén nước bên trên cộng một cái khay bằng sứ dài . Bên cạnh người ta đặt 1 bình bông tuy vậy Tại đây bắt buộc là bông thì có màu trắng. Biểu tượng chẩn đoán quá trình sạch của họ bởi bọn họ không có lấy vợ.

    Cách bày bàn thờ gia tiên hôm tết
    Trước Lúc tiến hành bày lại bàn thờ gia tiên ngày tết, mọi người cần dọn dẹp vệ sinh. Dọn dẹp tinh khiết bàn thờ và những vật dụng thờ tự như: lư hương, đốt chân nhang cũ, ly rượu, mâm trái cây, đèn, hoa,…

    Sau khi hoàn thành, người ta nấu nước thơm để lau lại một lần nữa. Tiếp đến bố trí lại bên trên bàn thờ theo lớp lang, quan niệm của đã nhà.

    Hoa để bàn thờ nên để một dạng cắm bình và một kiểu đặt trên đĩa. Trong khi, để mang theo không khí của ngày tết người ta thường cắm một cành đào. Hoặc một cành mai trong lọ sứ để lên bàn thờ.

    Lúc chọn lựa hoa để lên trên bàn thờ nên lựa chọn các dạng có mùi hương thơm như huệ, cúc,… không nên chọn lựa các hoa có gai như hoả hồng hay các hoa bốc mùi gắt không dễ ngửi.

    bên trên bàn thờ hôm tết đều không thể thiếu mâm ngũ quả. Dựa vào quan niệm của từng khu vực miền. Mà họ lựa chọn loại quả không giống nhau theo ý nghĩa và tính ngưỡng.

    khi lựa chọn các dạng quả không nên chọn tùy tiện. Phải chọn lựa những quả thì có dạng hình tròn trĩnh, hương sắc đẹp. Không nên lựa chọn những quả thì có hóc búa, lá nhan sắc nhọn với rất nhiều sát khí.

    Theo phong tục thời xưa, bánh chưng, bánh dày là 2 vật dụng biểu tượng chẩn đoán Trời – Đất & lòng hiếu hạnh của con chiếc. Đó là lễ phẩm không thể không có trên bàn thờ tổ sư vào các hôm tết nguyên đán.

    Bên cạnh đó còn thêm trầu cau, chén nước, 3 ly rượu. &Amp; những loại bánh khác để bàn thờ liệu có thêm xúc cảm ấm cúng, không thiếu đầy.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này