Du lịch : Viện bảo tàng Chăm Pa - nơi lưu giữ những hiện vật lịch sử

Thảo luận trong 'Dịch Vụ Du Lịch' bắt đầu bởi thanhdat1321993, 20/1/17.

  1. Vị trí:

    TP Hồ Chí Minh
  2. Trạng thái:

    Tin HOT
  3. Giá tiền:

    1 VNĐ
  4. Điện thoại:

    0964723633
  5. Địa chỉ:

    129 duong so 47
  6. Thông tin:

    20/1/17, 0 Trả lời, 683 Đọc
  1. thanhdat1321993

    thanhdat1321993 New Member

    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Đà Nẵng là một thành phố lớn với khá nhiều những địa điểm du lịch hấp dẫn, thú vị cho du khách tham quan, trải nghiệm. Ngoài những địa điểm như Bà Nà Hills, khu du lịch Ngũ Hành Sơn, Bán đảo Sơn Trà hay khu vui chơi giải trí phức hợp Helio Center… du khách đừng bỏ qua cơ hội khám phá nét độc đáo của Viện Bảo tàng Điêu Khắc Chăm Đà Nẵng để chiêm ngưỡng dấu tích thời gian qua nhiều hiện vật quý giá.

    Thành phố Đà Nẵng là một trong 3 trung tâm thương mại, kinh tế lớn nhất cả nước. Không chỉ có thể, nơi đây còn sở hữu khá nhiều những bãi biển nên thơ, hữu tình cho du khách gần xa đến tham quan, trải nghiệm. Ngoài ra thành phố biển còn là nơi sở hữu những chiếc cầu nổi tiếng, độc đáo nhất cả nước và những cây cầu nổi tiếng này có thể kể đến là cầu quay Sông Hàn, cầu dây treo Thuận Phước, Cầu Trần Thị Lý hay cầu Rồng - chiếc cầu độc đáo, di nhất trên thế giới có khả năng phun được cả nước lẫn lửa và đây cũng là một biểu tượng tượng trưng cho thành phố biển xinh đẹp, đẳng cấp, đang ngày một phát triển… Đặc biệt nhất tại Đà Nẵng có một viện Bảo Tàng khá nổi tiếng, đó là viện Bảo Tàng Điêu Khắc Chăm - đây là viện bảo tàng lịch sử nổi tiếng, là nơi lưu giữ nhiều sản vật, nhiều di tích cổ xưa, có giá trị cực kỳ to lớn.

    [​IMG]

    Không gian xanh mát, yên tĩnh bên ngoài Viện Bảo tàng Điêu Khắc Chăm Đà Nẵng.

    Khu viện bảo tàng điêu khắc này được xây dựng vào những năm 1915 bởi một nhà khảo cổ học người Páp tên là Henri Parmentier. Công trình này được hoàn thành vào năm 1919, tọa lạc trên một gò đất gần dòng sông Hàn thơ mộng là nơi bảo quản, trưng bày các bộ sưu tập quý hiếm nhất về nghệ thuật điêu khắc của Champa. Theo gợi ý của Parmentier, Viện Bảo tàng Điêu khắc Chăm được thiết kế theo phong cách pha trộn giữa nét cổ điển châu Âu với những đường nét của kiến trúc Chăm.

    Viện bảo tàng Điêu Khắc Chăm ra đời khá sớm, đây được xem là một trong những viện bảo tàng ra đời sớm nhất, có giá trị nhất tại Đà Nẵng nói riêng và toàn thể nước Việt Nam nói chung. Các tác phẩm điêu khắc được trưng bày ở đây đều thể hiện rõ nét đời sống tâm linh, văn hóa và tín ngưỡng của người Chăm xưa cũng như quan niệm, tư duy tạo hình trong kiến trúc, điêu khắc. Ngoài ra Viện Bảo Tàng Chăm này còn có một không gian rộng trưng bày những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, trên đó miêu tả rõ ràng, sống động chân dung của những vị thần quyền lực, cổ xưa được tôn kính của Ấn Độ Giáo.

    [​IMG]

    Viện bảo tàng Chăm có sự kết hợp trong lối thiết kế của người Chăm và phương tây cổ điển.

    Viện Bảo Tàng Chăm được chia làm 10 khu vực, đặt tên theo nguồn gốc cũng như nơi phát hiện ra hiện vật cổ xưa. Hiện nay, ở đây có gần 2.000 hiện vật lớn nhỏ, trong đó khoảng 288 hiện vật đang trưng bày trong bảo tàng và chia thành các khu trưng bày gồm Hành lang Quảng Nam, Quảng Ngãi; Phòng Quảng Trị, Trà Kiệu, Đồng Dương, Mỹ Sơn, Tháp Mẫm, Bình Định, Kom Tom và Khu trưng bày mở rộng.

    Bên cạnh những tên gọi theo nguồn gốc, xuất xứ, những hiện vật trong viện Bảo Tàng còn được sắp xếp theo nội dung, chất liệu cũng như niên đại… Đặc biệt những hiện vật tại viện Bảo tàng được chia thành nhiều bộ sưu tập riêng, chẳng hạn như theo chất liệu làm ra thì có loại đất nung, loại đá sa thạch hay loại đồng; Nếu chia theo nội dung thì có đài thờ hay tượng thần.

    Đi Tour du lịch Đà nẵng khám phá Đà Nẵng các địa điểm du lịch ưa thích và tìm đến viện bảo tàng này, du khách sẽ được tham quan, chiêm ngưỡng nét đẹp của những hiện vật cổ xưa, của những đền đài, tháp cổ của nhiều tỉnh thành nổi tiếng trong cả nước. Hiện tại Viện Bảo Tàng Chăm đang trưng bày gần như 300 hiện vật, đa số được làm từ chất liệu sa thạch khá đặc biệt. Hiện tại Viện Bảo tàng Điêu Khắc đang trưng bày 3 cổ vật quốc gia có giá trị to lớn vô cùng, đó là Đài thờ Trà Kiệu, Đài Thờ Mỹ Sơn E1 và tượng phật Bồ Tát Tara.

    Tại Đài thờ Mỹ Sơn E1, du khách sẽ được ngắm nhìn những bức chạm miêu tả một cách sống động và đầy tính nghệ thuật về các cảnh sinh hoạt hàng ngày của Ấn Độ giáo trong rừng. Đối với Đài Thờ Trà Kiệu, nó được chia làm 2 phần, phần trên có 2 thớt tròn dùng để trang trí những cánh sen lớn, phần phía dưới dừng làm đế thờ có 4 mặt với vô số những hình người được khắc khá tinh vi.

    Tuy nhiên, nổi bật nhất trong gần hàng trăm các tác phẩm điêu khắc Chăm tuyệt đẹp là Tượng Bồ tát Tara – một tác phẩm bằng chất liệu đồng duy nhất ở Bảo tàng Điêu khắc Chăm. Tượng cao tới 1148 mét, mang vẻ đẹp của sự tinh tế và nghiêm trang. Do đó, đã thu hút sự tò mò và ngưỡng mộ của hầu hết du khách khi đến đây tham quan.

    [​IMG]

    Tượng Tara to lớn, được làm từ chất liệu Đồng tạo sự sang trọng, tôn nghiêm.

    Đến với Viện Bảo Tàng Chăm trong những chuyến du lịch Đà Nẵng chất lượng cao, du khách sẽ lạc vào không gian xa xưa, được trở về với quá khứ, về cái thời mà đạo Hindu đang cường thịnh tại nước Chăm Pa cổ xưa. Điều thú vị hơn khi đến đây là du khách còn được thưởng thức những điệu múa uyển chuyển từ các cô gái Chăm ngay tại sân của bảo tàng.

    Khi đến với Đà Nẵng, ngoài bảo tàng mỹ thuật Đà Nẵng, du khách nên dành một chút thời gian ghé thăm Bảo tàng Điêu khắc Chăm để có cơ hội hiểu rõ hơn về vẻ đẹp của nghệ thuật điêu khắc – một nét văn hóa độc đáo của Vương quốc Chăm thời xưa. Khi đặt chân tới Viện Bảo Tàng, du khách sẽ được hòa mình vào không khí yên bình, tĩnh lặng, được trở về với thời kỳ Chăm Pa Cổ, được sống lại những chuỗi ngày bình yên, giản dị của con người, cảnh vật thời kỳ Chăm Pa cổ xưa. Chính vì thế mà Viện Bảo Tàng Chăm chính là một biểu tượng, là niềm tự hào cao quý của người Đà Nẵng, nó minh chứng cho sự phát triển phồn thịnh của một nền văn minh thời đại Chăm Pa Cổ Xưa. Trên đây là những thông tin về viện Bảo Tàng Chăm Pa, nếu du khách cảm thấy yêu quý viện Bảo Tàng này thì hãy nhanh tay tham gia ngay những Tour du lịch Đà Nẵng, cụ thể là Du lịch Đà Nẵng 4 ngày của Viet Fun Travel nhé.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này