Tháp chàm Poshanu, du lịch Bình Thuận

Thảo luận trong 'Du lịch Miền Nam' bắt đầu bởi annguyen187, 19/5/17.

  1. Vị trí:

    Bình Thuận
  2. Trạng thái:

    Tin HOT
  3. Giá tiền:

    0 VNĐ
  4. Điện thoại:

    0911117997
  5. Địa chỉ:

    Bình Thuận
  6. Thông tin:

    19/5/17, 0 Trả lời, 678 Đọc
  1. annguyen187

    annguyen187 Active Member

    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Tháp chàm Poshanư là một trong những điểm đến vô cùng hấp dẫn và quan trọng đối với người dân thành phố biển Phan Thiết. Quần thể tháp chàm này vừa là di tích văn hóa còn sót lại của vương quốc Chăm Pa cổ, vừa làm phong phú thêm cho các loại hình du lịch tại đây. Có được dịp du lịch Phan Thiết và ghé thăm tháp chàm Poshanư, bạn sẽ phải kinh ngạc về đường lối kiến trúc vô cùng độc đáo, mang đậm dấu ấn nghệ thuật điêu khắc và nét đẹp văn hóa người Chăm xưa.

    [​IMG]

    Du khách tham quan tháp chàm Poshanu
    Tháp chàm Poshanư hay còn gọi là Tháp Chăm Phố Hài, hiện đang tọa lạc trên ngọn đồi Bà Nài cách trung tâm thành phố Phan Thiết khoảng 7km về hướng Đông Bắc. Đây là một trong những ngọn tháp có kích thước vừa và nhỏ nhưng tương đối còn khá nguyên vẹn, vẫn giữ được những nét nghệ thuật cổ xưa của lối kiến trúc Hòa Lai tinh tế. Quần thể tháp chàm được người Chăm xây dựng vào cuối thế kỷ thứ 8 để thờ vị thần Shiva cao quý của Ấn Độ. Cho đến thế kỷ 15, một vài ngôi đền được xây dựng với quy mô nhỏ và đơn giản hơn dùng để thờ công chúa Poshanư con của vua Para Chanh – một người nhan sắc, tài đức vẹn toàn được người dân Chăm cổ hết mực yêu quý. Từ đó, quần thể kiến trúc này được gọi là tháp chàm Poshanư.



    THÁP CHÀM POSHANƯ NẰM Ở ĐÂU?

    Tháp Poshanư nằm cách trung tâm thành phố Phan Thiết 7km, nằm trong khu di tích Lầu Ông Hoàng ngày xưa (Nơi đây có câu chuyện tình thi ca nổi tiếng của Hàn Mặc Tử và Mộng Cầm). Ngoài 3 tháp chính, khu này ngày xưa có một đền thờ lớn, nhưng đền thờ này đã bị chôn vùi sâu dưới lòng đất từ hơn 300 năm nay. Trong tháp còn thờ hai biểu tượng của bộ phận sinh dục đàn ông và đàn bà, là hai biểu tượng được người Chàm thờ cúng. Tên của hai biểu tượng này là Linga và Yoni.

    KỸ THUẬT XÂY DỰNG HOÀN HẢO, ĐIÊU KHẮC CHẠM TRỔ CÔNG PHU THÁP CHÀM POSHANU

    Về tổng thể ngọn tháp được xây dựng nên từ những viên gạch nung đỏ, gắn chặt với nhau bằng một loại chất kết dính vô cùng đặc biệt mà khoa học vẫn đang nghiên cứu và đưa ra nhiều giả thiết về một loại nhựa thực vật bí ẩn. Xung quanh 4 mặt tháp có hình vuông, phân tầng càng lên cao thì càng nhỏ lại, cửa tháp có hình vòm cuốn với nhiều hoa văn tinh tế. Poshanư gồm có 1 tháp chính và 2 tháp phụ, là nơi thờ tự những vị thần quan trọng trong văn hóa Chăm cổ.

    Ngọn tháp chính gồm 3 tầng với chiều cao 15 m, có một cửa chính dài hướng về phía Đông là nơi cư ngụ của các thần linh. Ngoài ra để đảm bảo tính đồng dạng, đối xứng thì tháp còn có thêm 3 cửa giả hướng về 3 phía còn lại của trời đất được điêu khắc hoa và những hình tượng kỳ lạ. Trên đỉnh tháp có 4 cửa sổ hình tam giác hướng về 4 phía, bên dưới có hệ thống 4 lỗ thông gió. Bên trong tháp chính là bệ thờ Linga-Yoni bằng đá, vật linh thiêng nhất trong các đền thờ của người theo đạo Hin-đu giáo.
    Nằm bên cạnh tháp chính là tháp thờ Thần Lửa, có kích thước nhỏ nhất với chiều cao chỉ hơn 4m và có 1 cửa chính về hướng Đông. Những hình ảnh điêu khắc đa phần đã bị bào mòn nên khó để bạn có thể nhìn thấy rõ ràng các hoa văn được khắc trên thân tháp. Cách đó không xa là tháp thờ Thần Bò Nandin, linh vật cỡi của thần Shiva. Tháp này cao khoảng 12m, mang hình dáng và kiến trúc giống với ngọn tháp chính nhưng được tinh giản chi tiết để hài hòa hơn với tổng quan quần thể.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này