Cơ hội việc làm tiếng trung dễ hay khó ?

Thảo luận trong 'Nghề nghiệp du lịch' bắt đầu bởi chaucaphu, 18/12/18.

  1. Vị trí:

    Không
  2. Trạng thái:

    Không
  3. Giá tiền:

    0 VNĐ
  4. Điện thoại:

    0909999999
  5. Địa chỉ:

  6. Thông tin:

    18/12/18, 0 Trả lời, 996 Đọc
  1. chaucaphu

    chaucaphu New Member

    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    HỌC TIẾNG TRUNG LÀM NGHỀ GÌ , CÓ DỄ XIN VIỆC KHÔNG ?

    Xu hướng hội nhập toàn cầu ngày càng lan rộng, tiếng Anh chính là ngôn ngữ chung được sử dụng nhiều nhất trong các giao dịch thương mại quốc tế. Ở Việt Nam, tiếng Anh luôn là môn bắt buộc tại các trường học, là “tấm vé ưu tiên” khi xin việc tại các doanh nghiệp. Người người đổ xô cho con đi học tiếng Anh. Vậy thì, bạn biết tiếng Anh, người khác cũng biết tiếng Anh, điều gì khiến bạn nổi bật giữa hàng loạt những người có khả năng ngoại ngữ giống bạn? Chắc chắn không phải là tiếng Anh rồi. Hãy nghĩ đến việc học thêm một ngôn ngữ khác, và tiếng Trung là lựa chọn đáng cân nhắc, bởi cơ hội việc làm tiếng Trung ngày nay vô cùng tiềm năng.

    Có thể bạn chưa biết, mặc dù tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu, nhưng tiếng Trung mới là ngôn ngữ được nhiều người sử dụng nhất thế giới. Đất nước gần 2 tỉ dân với nền kinh tế đứng thứ 2 toàn cầu này đang ngày càng chiếm lĩnh và khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế. Đây cũng chính là lý do tại sao trên thế giới ngày càng có nhiều người biết tiếng Trung và muốn học tiếng Trung.

    · HỌC TIẾNG TRUNG CÓ LỢI ÍCH GÌ?

    Việc chọn học thêm một ngôn ngữ thứ ba, lại còn là chữ tượng hình như tiếng Trung, thật sự không phải điều dễ dàng. Tiếng Trung được xếp vào một trong những ngôn ngữ khó học nhất thế giới vì thanh điệu, phát âm và kí tự của chúng rất khó phân biệt và khó nhớ đối với người học. Tuy nhiên đừng vì thế mà nản lòng, nếu học được tốt tiếng Trung thì sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích.

    Trước hết, đất nước Trung Hoa với nền văn hóa rực rỡ hơn 5000 năm có thể được coi là cái nôi của văn minh nhân loại. Biết tiếng Trung đồng nghĩa với việc bạn có cơ hội tiếp cận trực tiếp với những tinh hoa đó qua sách báo, phim ảnh và các tư liệu khác. Việt Nam cũng là láng giềng sát vách của Trung Quốc, do đó người Việt mình không sớm thì muộn, cũng sẽ phải tiếp xúc rất nhiều với văn hóa cũng như ngôn ngữ Trung dù có muốn hay không.

    Hơn nữa, với tốc độ tăng trưởng cao của nền kinh tế Trung Quốc qua các năm gần đây, thì học tiếng Trung chính là tầm nhìn chiến lược, đón đầu cho sự chuyển dịch kinh tế thế giới trong tương lai và mở ra nhiều cơ hội tiềm năng.

    · VẬY THÌ CƠ HỘI VIỆC LÀM TIẾNG TRUNG CÓ CAO KHÔNG?

    Thử tính sơ qua thế này:

    – Trung Quốc được mệnh danh là công xưởng của thế giới, các nhà máy xí nghiệp, tập đoàn của Trung Quốc có trụ sở ở khắp các nước chứ không chỉ mỗi khu vực châu Á.

    – Những năm gần đây Trung Quốc luôn là bạn hàng thương mại cũng như nhà đầu tư lớn của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực.

    – Lượt khách Trung Quốc hàng năm đến Việt Nam để du lịch, giao thương rất lớn.

    – Nhu cầu đi du lịch Trung Quốc của người Việt Nam cũng ngày càng cao.

    Như vậy bạn nghĩ có nên học tiếng Trung ngay bây giờ không ?

    Bạn có thể tận dụng sự tiềm năng trong nguồn việc làm tiếng Trung dồi dào với một số công việc gợi ý sau:

    1. Làm biên dịch, phiên dịch

    Nhu cầu biên, phiên dịch tiếng Trung của các công ty Trung Quốc tại Việt Nam hoặc công ty Việt Nam làm việc với người Trung Quốc luôn không bao giờ cạn. Nếu trình độ của bạn từ khá trở lên và có một số chứng chỉ tiếng Trung để chứng minh thì việc kiếm một công việc biên, phiên dịch với mức lương cao là không hề khó.

    2. Làm giáo viên dạy tiếng Trung

    Đừng dập khuôn nghĩ rằng làm giáo viên là chỉ có thể dạy tại các trường học. Ngày nay các trung tâm dạy tiếng Trung, ôn thi HSK mọc lên như “nấm”. Bạn có thể đầu quân đứng lớp tại các trung tâm này, nhận dạy học viên cá nhân hoặc thậm chí là các khách hàng doanh nghiệp.

    3. Hướng dẫn viên du lịch

    Như đã đề cập ở trên, hàng năm lượng khách Trung Quốc đến du lịch Việt Nam rất lớn. Các công ty du lịch tại Việt Nam chắc chắn không muốn bỏ lỡ “món hời” này nên nhu cầu tuyển hướng dẫn viên biết tiếng Trung là rất nhiều.

    Bên cạnh đó bạn cũng có thể làm người dẫn tour cho khách du lịch Việt Nam sang Trung Quốc tham quan. Và dù là làm hướng dẫn viên theo chiều nào, thì mức lương của bạn cũng không thể thấp, hơn nữa còn có cơ hội khám phá và du lịch nhiều nơi.

    4. Tự buôn bán, đánh hàng

    Chắc hẳn cụm từ “hàng Quảng Châu” đã vô cùng quen thuộc khi bạn đi mua quần áo hay bất cứ đồ thiết yếu nào khác. Quảng Châu, Trung Quốc chính là đầu mối buôn bán rất nhiều loại mặt hàng phong phú cho các thương lái Việt Nam. Vì vậy nếu biết tiếng Trung, bạn có thể tự liên hệ mua hàng, mở cửa hiệu, giảm chia sẻ lợi nhuận với các bên trung gian.

    5. Làm việc tại các công ty xuất nhập khẩu

    Trung Quốc những năm gần đây luôn là bạn hàng thương mại lớn nhất của Việt Nam. Các hoạt động xuất nhập khẩu phần lớn là đều có móc nối với phía Trung Quốc. Vậy nên nếu muốn xin vào làm tại các công ty xuất nhập khẩu, tiếng Anh là chưa đủ, tiếng Trung của bạn cũng cần phải tốt để có mức lương và cơ hội thăng tiến cao hơn.

    Bên cạnh đó, nếu muốn làm về kinh tế hoặc các công việc liên quan đến chính trị, bạn cũng cần phải có vốn tiếng Trung nhất định. Tin tôi đi, tiếng Trung hữu ích hơn bạn tưởng rất nhiều đấy.


    · NGƯỜI TA HAY ĐỒN RẰNG LÀM CHO NGƯỜI TRUNG QUỐC THÌ LƯƠNG THẤP, LIỆU CÓ ĐÚNG?

    Trước hết, nếu vẫn còn giữ những kiểu suy nghĩ này trong đầu thì bạn sẽ chẳng bao giờ có mức lương như mình mong muốn đâu. Vì sao?

    Một công việc lương thấp hay cao không phụ thuộc hoàn toàn vào ông chủ, mà phần lớn là do năng lực của bạn. Xét trên mặt bằng chung, có thể làm cho công ty Trung Quốc mức lương không cao được bằng làm cho công ty Nhật Bản hay Hàn Quốc. Nhưng bạn đã từng nghĩ đến phong cách làm việc của người Nhật hà khắc và áp lực hơn rất nhiều chưa?

    Điều gì cũng có mặt tốt và xấu của nó. Được cái này thì mất cái kia, không gì là hoàn hảo. Trong cuộc sống bạn không bao giờ tránh được việc phải ĐÁNH ĐỔI. Vậy nên đừng đổ lỗi cho môi trường khách quan mà hãy xem lại bản thân mình đã đủ tốt chưa.

    Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu này rồi: “Nếu thực sự giỏi, thì làm việc gì cũng có thể giàu”. Do đó, thay vì ngồi một chỗ và nghe người ta đồn thổi ra vào, hãy đứng dậy và học tiếng Trung cho thật tốt.

    · TÌM VIỆC LÀM TIẾNG TRUNG Ở ĐÂU?

    Thông thường các công ty du lịch, trung tâm tiếng Trung, công ty xuất nhập khẩu, dịch thuật… sẽ tuyển nhân sự biết tiếng Trung liên tục. Nếu bạn nhắm trước một công ty nào đó, hãy cập nhật trang web hoặc fanpage của nó thường xuyên để không bỏ lỡ cơ hội tuyển dụng nào.

    Còn nếu bạn đang có nhu cầu đi làm ngay, có thể tham khảo các trang web đăng tuyển việc làm tiếng Trung như jobstreet.vn, vn.indeed.com, chinese.com, topcv.vn… hoặc fanpage Thông tin Việc làm tiếng Hoa – 中文工作, Việc làm tiếng Trung Hà Nội…

    Bên cạnh đó, nếu bạn cần một cộng đồng những người cùng tìm công việc tiếng Trung để tham khảo, xin đóng góp cũng như tìm việc thì có thể tham gia các group facebook như Việc làm tiếng Trung, Hội việc làm tiếng Trung…

    Sau khi đã tìm được một công việc tiếng Trung ưng ý, bạn có thể tham khảo cách viết CV/Hồ sơ xin việc bằng tiếng Trung để có thể ứng tuyển thành công nhé.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này